Chiến lược Đại Dương Xanh với sự chú trọng vào giá trị của doanh nghiệp để thoát khỏi sự chủ động tấn công vào miếng bánh đang được định sẵn trên thị trường. Hướng đi khác biệt một cách nhẹ nhàng nhưng quyết liệt đã giúp rất nhiều doanh nghiệp nhỏ có thể tận dụng cái lợi thế hiện hữu để xây dựng thành một nền tảng mà không một đối thủ nào có thể sánh được.
W. Chan Kim – Tác giả sách Chiến lược Đại dương xanh
Tác giả W. Chan Kim là người Hàn Quốc, sinh năm 1952. Để có được những chiến lược đầy giá trị thể hiện trong quyển sách Chiến lược Đại dương xanh, ông đã phải đút kết từ chính những kinh nghiệm thực tế của mình. Trước đó, ông vẫn được biết đến là một Giám đốc của Viện INSEAD – hay còn được gọi là Viện Chiến lược Đại dương xanh.
Đồng thời, ông cũng là một Giáo sư và là một nhà tư tưởng có tiếng. Ông còn từng đạt được giải thưởng Nobels danh giá về những tư duy trong kinh doanh nổi bật của mình vào năm 2009. Không dừng lại ở đó, ông tiếp tục đưa những kiến thức và quan điểm của mình chia sẻ với tất cả những nhà kinh doanh bằng cách hợp tác cùng các báo.
Tờ báo đã từng xuất bản bài viết của ông là Harvard Business Review đã có được những thành công vang dội và bán được nửa triệu bản trên khắp thế giới.
6 nguyên lý cơ bản về khái niệm Chiến lược Đại dương xanh
Để tổng kết lại những quan điểm mới được đưa ra trong quyển sách, tác giả đưa ra 6 nguyên lý giúp người đọc dễ dàng tuân theo để đạt được mục tiêu. Theo đó, 6 nguyên lý cơ bản chuẩn Chiến lược đại dương xanh gồm:
Chiến lược Đại dương xanh có 6 nguyên lý
Thứ nhất, lập nên những ranh giới riêng đưa doanh nghiệp thoát khỏi những cạnh tranh gay gắt trên thị trường
Với nguyên tắc này, tác giả đã đưa ra hàng loạt các định hướng như: sản phẩm thay thế, đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng, định hướng dịch vụ bổ sung, chú trọng về cảm xúc và tâm lý của người mua, …
Thứ hai, học cách lên chiến lược tổng thể và không quan trọng chi tiết
Nhà quản lý cần có góc nhìn tổng thể mới có thể thoát ra được sự cạnh tranh hiện tại. Người quản lí nhìn một cách tổng quát để thấy rõ thời và thế cũng như khía cạnh mạnh nhất của công ty. Từ cái tổng thể được tạo thành nền tảng để có thể phát triển những cái riêng mà bỏ xa đối thủ, cho dù họ có đuổi theo nhưng sẽ mất rất nhiều sức lực.
Thứ ba, vượt ra khỏi nhu cầu tồn tại
Định hướng đến những người trong tập khách hàng mục tiêu nhưng chưa mua hàng. Chứ không phải là mở rộng nhóm khách hàng. Việc cạnh tranh với đối thủ chỉ quanh quẩn trong một thị phần định sẵn, nên cần tạo ra một “đại dương” mới cho riêng doanh nghiệp của mình.
Thứ tư, tuân thủ trình tự của Chiến lược Đại dương xanh được đưa ra
Tác giả đưa ra 4 câu hỏi mà mọi nhà quản lý cần trả lời. Để triển khai chiến lược thành công, nhà quản lý cần chuẩn bị mọi yếu tố để sao cho đáp án của các câu hỏi đều là có.
Thứ năm, đối diện và giải quyết mọi trở ngại của doanh nghiệp
Doanh nghiệp luôn chứa đựng khó khăn, tác giả đã liệt kê 4 nhóm chính mà mỗi doanh nghiệp cần phải vượt qua
Thứ sáu, triển khai chiến lược
Sau khi tất cả mọi yếu tố đã được lên kế hoạch xong. Bước cuối cùng là doanh nghiệp triển khai để xem xét hiệu quả. Vòng tròn sẽ được lập đi lập lại cho đến khi đạt được thành công và bỏ xa đối thủ.
Anh chị em có thể tìm sách gốc để hiểu rõ và có cảm nhận riêng phù hợp hơn nhé!
Một trong những doanh nghiệp trong thị trường Việt Nam đang áp dụng chiến lược Đại Dương Xanh như Tổng Công Ty Dầu Việt Nam ( OIL) để có những bước đi khác biệt với các đối thủ cùng ngành và cũng là ông lớn như Tập Đoàn Xăng Dầu Việt Nam (PLX). Để tìm hiểu thêm để đầu tư 2 doanh nghiệp này tại thị trường chứng khoán Việt Nam. Vui lòng liên hệ
LIÊN HỆ