Xin chào anh chị em, một cổ phiếu về ngành logistics đã được để ý và theo dõi cho đến nay. KAMETHOD trình bày một mẫu hình quen thuộc cũng như một số thông tin cơ bản về GMD để anh chị em có một cách nhìn tổng quan hơn về một cổ phiếu có yếu tố nền tảng tốt và điểm mua được định đúng lúc.
Cập nhật thêm tháng 5/2021
Tháng 5 này dự kiến khai trương Cảng Gemalink . Khai thác trước hơn 60% công suất , giai đoạn 2 dự kiến khai thác toàn bộ đến năm 2022.
Việc hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2020 và đưa Cảng Gemalink vào vận hành từ đầu năm 2021 đánh dấu một mốc son phát triển vượt bậc và trở thành món quà đầy ý nghĩa dành cho các khách hàng, đối tác đã đồng hành cùng Gemadept nhân dịp tròn 30 năm phát triển của Công ty (1990-2020).
Với sự ra đời của Cảng Gemalink, Gemadept vững tin sẽ tiếp tục đồng hành cùng các cổ đông, khách hàng, đối tác, cộng đồng doanh nghiệp và đất nước tiến vào kỷ nguyên phát triển mới.
Đáng chú ý, GMD ghi nhận hơn 14 tỷ đồng lợi nhuận khác, gấp 5 lần cùng kỳ nhờ lãi thanh lý tài sản cố định tăng đột biến và phân bổ doanh thu chưa thực hiện. Trong đó, phân bổ đánh giá quyền sử dụng đất khi góp vốn vào Cảng Cái Mép Gemadept – Terminal Link phát sinh từ năm 2008 là 284 tỷ đồng với thời gian khấu hao là 48 năm và 10 tháng, phân bổ giá trị tài sản góp vốn vào Công ty TNHH CJ Gemadept Logistics Holding với thời gian 10 năm…
Khép lại quý 1, doanh nghiệp logistics này ghi nhận lãi ròng hơn 147 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ. Theo GMD, nguyên nhân chủ yếu do lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh thông thường và lợi nhuận khác tăng.
NỘI DUNG BÀI VIẾT
Quan điểm kỹ thuật KAMETHOD
Chart tháng
Hình: GMD chart tháng
Chart tuần
Hình: GMD chart tuần
Nhận định:
Với biểu đồ tháng cho xu hướng tăng rất tốt. Đây là một trong những mô hình tháng cần chú ý và không nên phớt lờ.
Điểm mua đẹp nhất khi có sự bứt phá của chart tuần. Các điểm giao dịch và break sớm sẽ được thông báo trong room chứng khoán KAMETHOD.
Quan điểm: MUA
Các điểm cần chú ý và khả năng thị trường sẽ phản ứng được nêu ra trong chart tuần và tháng.
Anh chị em cần thêm thông tin hoặc có khó khăn về định thời điểm mua cổ phiếu vui lòng liên hệ KAMETHOD hướng dẫn và tư vấn sát với thị trường để đạt được nhiều hiệu quả hơn nhé.
Một số thông tin tổng quan để tham khảo thêm về GMD
CÔNG TY CỔ PHẦN GEMADEPT
GMD là một trong những công ty hàng đầu về cung cấp dịch vụ logistics ở Việt Nam. Công ty có đầy đủ cơ sở hạ tầng trong chuỗi cung ứng từ kho bãi, trung tâm phân phối đến phương tiện vận chuyển (xe tải và tàu thủy). Gemadept là công ty Nhà Nước được thành lập vào năm 1990 và được cổ phần hóa vào năm 1993.
Kể từ khi cổ phần hóa, GMD đã tiên phong trong triển khai dịch vụ container ở Việt Nam, kết nối những tuyến hàng hải đầu tiên để đưa những sản phẩm trong nước ra thế giới. Công ty niêm yết trên sàn HSX vào năm 2002.
GMD là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực khai thác cảng biển, logistics với hệ thống 6 cảng biển trải dài cả nước, bao gồm: cảng Nam Hải, cảng Nam Hải Đình Vũ, cảng Nam Đình Vũ, cảng Dung Quất, cảng Bình Dương và cảng Gemalink.
Thông tin doanh nghiệp- GMD
( Nguồn VCBS và VCSC )
GMD ghi nhận doanh thu sụt giảm nhẹ (-1,5% yoy) do áp lực cạnh tranh tại cảng Nam Đình Vũ. LNST giảm 28,7% so với cùng kì do áp lực gia tăng chi phí quản lý và trong năm 2020 GMD không còn ghi nhận doanh thu tài chính từ chuyển nhượng khoản đầu tư.
GMD cho biết sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ hạ tầng kết nối giao thông đến cụm cảng nước sâu, kết nối đường bộ với hệ thống đường cao tốc, cầu Phước An; mong muốn sớm có đường sắt kết nối khu Cảng vào đường sắt quốc gia, nối với mạng Lào, Campuchia, Thái Lan.
Tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, cảng SSIT dẫn đầu xu thế tăng trưởng với việc các cảng trong khu vực về cơ bản đã đạt giới hạn công suất và cảng Gemalink (thuộc GMD) chưa đi vào hoạt động trong năm 2020. Sau 3 năm bắt đầu phục vụ hàng container, hiện cảng SSIT đã hoạt động ở mức gần 70% công suất thiết kế với sản lượng container năm 2020 ước đạt 1.000.000 TEU (+236% yoy).
Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng quý 1 thường là mùa thấp điểm đối với Gemadept (GME); do đó tác động tiêu cực là không đáng kể đối với KQKD năm 2021 của Công ty. Chưa kể, tình trạng thiếu hụt dự báo sẽ hạ nhiệt vào quý 2/2021.
Điểm nhấn ngành- GMD
Kì vọng lớn từ GEMALINK
Dự án Cảng Gemalink sẽ là động lực để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của GMD trong trung và dài hạn. Cảng Gemalink là cảng duy nhất tại khu vực Cái Mép – Thị Vải có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn lên đến 200 nghìn DWT. Năng lực xếp dỡ của cảng trong giai đoạn 1 là 1.5 triệu TEU/năm và toàn dự án là 2.4 triệu TEU/năm.
Nằm tại vị trí khu vực hạ lưu sông Cái Mép, Bà Rịa Vũng Tàu, cảng sở hữu những lợi thế cạnh tranh quan trọng và ưu thế hơn các cảng khác trong khu vực. Cảng Gemalink đã đón tàu chuyến tàu thương mại đầu tiên vào tháng 1 năm 2021. Chúng tôi có kỳ vọng lớn từ dự án Gemalink mang lại lợi thế lớn đối với GMD so với các doanh nghiệp cùng ngành.
Các hiệp định thương mại FTA (EVFTA, CPTPP) sẽ góp phần tạo động lực phát triển cho các công ty khai thác cảng và cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp như GMD.
Cảng Gemalink đã đón con tàu đầu tiên vào tháng 1/2021, dự kiến chính thức khai trương cảng vào tháng 5/2021 và sẽ khai thác ít nhất 80% công suất thiết kế ngay trong năm nay. Sau đó, cảng sẽ khai thác hết công suất 1,5 triệu teus từ 2022. Được biết, giai đoạn 2 của cảng sẽ được triển khai ngay trong năm 2021
Hưởng lợi từ tăng trưởng của ngành
Là một trong những doanh nghiệp đầu ngành với hệ thống cảng biển trải dài cả nước, GMD sở hữu vị thế lớn để hưởng lợi từ sự bùng bổ của sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong năm 2021. Cảng Nam Hải và Nam Hải Đình Vũ dự báo gia tăng hiệu quả hoạt động nhờ xu hướng dịch chuyển nguồn hàng tại khu vực xuống các cảng hạ nguồn đã chững lại.
Cảng Bình Dương hưởng lợi mạnh mẽ trong năm 2021 nhờ quá trình di dời cụm cảng Trường Thọ và định hướng phát triển về phía Đông của TP.HCM.
Lợi thế từ chuỗi dịch vụ logistics- GMD
Với lợi thế sở hữu chuỗi dịch vụ logistics tương đối hoàn thiện với hạ tầng cảng biển, ICD và quyền kiểm soát đội tàu, vỏ container thông qua công ty liên kết, GMD hạn chế tác động từ các cú sốc thị trường như hiện tượng khan hiếm vỏ container và giữ vị thế tốt trong việc đàm phán với các hãng tàu. Trong thời gian tới, GMD sẽ tăng cường đầu tư vào hệ thống ICD tại khu vực phía Nam và tăng cường thêm hiệu quả chuỗi logistics của doanh nghiệp.
Dự phóng kết quả kinh doanh 2021 GMD
Dự phóng doanh thu của GMD sẽ đạt 2.76 nghìn tỷ VND (+6% YoY) nhờ sự hồi phục của ngành logistics khi dịch bệnh dần được kiểm soát. LNST đạt 541 tỷ VND (+24% YoY) nhờ lãi từ các công ty liên kết cũng được cải thiện trong năm 2021.
Gemalink dự báo về cơ bản đạt sản lượng hòa vốn ngay trong năm 2021. Nhu cầu phục vụ hàng hóa tại khu vực Cái Mép dự báo duy trì mức tăng trưởng cao trong năm 2021 cùng với tăng trưởng sản lượng hàng hóa XNK, động lực từ EVFTA và quá trình di dời các cảng nội thành TP.HCM.
Hầu hết cảng hạ nguồn Cái Mép về cơ bản đã ở giới hạn công suất thiết kế.
Lợi thế về nguồn hàng từ hãng tàu CMA-CGM (đối tác liên doanh tại Gemalink) hiện đang sử dụng dịch vụ của các cảng khác tại khu vực Cái Mép.
Dự phóng sản lượng của Gemalink trong năm 2021 có thể đạt 736.247 TEU, về cơ bản giúp cảng đạt được trạng thái hòa vốn.
Động lực tăng trưởng từ Gemalink sẽ được phản ánh mạnh mẽ từ 2022, khi:
Cảng SSIT dự báo hoạt động đầy công suất thiết kế, trong khi cảng Cái Mép Hạ sẽ mất thêm vài năm để hoàn thiện.
Với vị thế ngày càng lớn của Cái Mép như một trung tâm trung chuyển của khu vực, Gemalink sở hữu nhiều lợi thế để thu hút nguồn hàng của các hãng tàu thuộc liên minh Ocean từ khu vực Singapore.
RỦI RO GMD
+ Cảng Gemalink mới vận hành sẽ còn nhiều rủi ro phía trước, những trở ngại trong vận hành cảng có thể ảnh hưởng đến kỳ vọng của thị trường.
+ Dịch bệnh toàn cầu kéo dài hơn khiến cho các hoạt động giao thương xuất nhập khẩu giữa các nước bị hạn chế.
+ GMD có những dự án đầu tư ngoài lĩnh vực chính là Bất Động Sản và Trồng cây Cao su, những khoản đầu tư này không mang lại hiệu quả lớn có thể sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của công ty.
Gia tăng đột biến trong giá thuê vỏ container, giá cước vận tải và đặt áp lực lớn lên hoạt động xuất nhập khẩu cũng như sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển vào các tháng cuối năm.
Thông tin được Trần Nữ Trà My tổng hợp từ các nguồn đáng tin cậy và có sự chọn lọc và quan điểm kỹ thuật từ KAMETHOD.
LIÊN HỆ